ชุมชนคนขายรถ MatchingCar™ Community ซื้อ-ขายกันแบบอารมณ์ดี
 

Custom Search

Go Back   ชุมชนคนขายรถ MatchingCar™ Community ซื้อ-ขายกันแบบอารมณ์ดี > รถใหม่ป้ายแดง New Cars > ข่าวแวดวงรถยนต์-ข้อมูลรถใหม่


กดเพื่อโพสต์ตอบหัวข้อนี้
 
เครื่องมือจัดการหัวข้อ การแสดงข้อความ
Old 25-01-12, 16:20   #1
RSS เพศหญิง
RSS Feeder
 
สมาชิกตั้งแต่: Dec 2008
ข้อความ: 2,800
RSS is on a distinguished road
LogoTHAI ทดลองขับ VOLVO S60 DRIVe (ตอนที่1)

ทดสอบรถยนต์ซีดาน 4 ประตู เกรดพรีเมียมรุ่นใหม่ล่าสุดของ Volvo มาพร้อมกับรูปลักษณ์ใหม่หมดจด พร้อมประสิทธิภาพของการขับขี่ และความปลอดภัยในระดับสูง ตอนแรกกับรีวิว ตัวถังภายนอก ภายใน เครื่องยนต์ ช่วงล่าง ชุดส่งกำลัง และระบบความปลอดภัยที่เพียบพร้อมสมกับนิยาม ทุกชีวิตปลอดภัยใน Volvo...

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม...



ไทยรัฐออนไลน์
  • โดย อาคม รวมสุวรรณ
  • 25 มกราคม 2555, 14:00 น.
ทดลองขับ VOLVO S60 DRIVe (ตอนที่1)



ทดสอบรถยนต์ซีดาน 4 ประตู เกรดพรีเมียมรุ่นใหม่ล่าสุดของ Volvo มาพร้อมกับรูปลักษณ์ใหม่หมดจด พร้อมประสิทธิภาพของการขับขี่ และความปลอดภัยในระดับสูง ตอนแรกกับรีวิว ตัวถังภายนอก ภายใน เครื่องยนต์ ช่วงล่าง ชุดส่งกำลัง และระบบความปลอดภัยที่เพียบพร้อมสมกับนิยาม ทุกชีวิตปลอดภัยใน Volvo...

Volvo S60 DRIVe ยนตกรรมซีดานจากสวีเดน ผู้นำด้านความปลอดภัยหนึ่งเดียวตลอดกาล เปิดตัว S60 DRIVe ไปเมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมา นี่คือหนึ่งในซีดานรุ่นใหม่ของค่ายรถจากแดนไวกิ้ง ที่มาพร้อมกับภาพลักษณ์แบบสปอร์ตซีดานหุ่นเพียวลม รถรุ่น S60 คือนวัตกรรมยานยนต์ที่ถูกสร้างขึ้นมา เพื่อรองรับการขับขี่ในสไตล์สปอร์ต เครื่องยนต์ Flexifuel E85 ปริมาตรความจุ 1.6 ลิตร ติดตั้งระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบแปรผัน มีขนาดของตัวเครื่องเล็กลง แต่ยังคงให้แรงบิดที่เพียงพอต่อการใช้งานในทุกรูปแบบ เครื่องรุ่นใหม่ตัวนี้ ถูกพัฒนามาเพื่อรองรับกับการตอบสนองในการกดคันเร่งของผู้ขับ ประหยัดเชื้อเพลิงและปล่อยมลภาวะลดลงมากเมื่อเทียบกบเครื่อง 1.8 หรือ 2.2 ลิตรรุ่นเก่า สิ่งที่โดดเด่นใน Volvo S60 DRIVe คือ นวัตกรรมความปลอดภัยที่ช่วยให้การขับขี่รถยนต์ มีความสะดวกสบายและปลอดภัยต่อคนเดินเท้า รวมถึงรถยนต์ร่วมทางมากยิ่งขึ้น ระบบป้องกันการชนที่คิดค้นโดยวิศวกรของ Volvo นับเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีล้ำอนาคตที่ Volvo บรรจุเอาไว้ในตัวรถรุ่นนี้เป็นครั้งแรกของวงการยนตกรรม





บริษัท Volvo ผลิต S60 DRIVe E85 เพื่อเป็นอีกหนึ่งในโครงการ DRIVe ซึ่งเป็นความพยายามของค่ายรถยนต์เก่าแก่จากประเทศสวีเดนแห่งนี้ ในการที่จะลดผลกระทบของการใช้รถยนต์ต่อสิ่งแวดล้อมในทุกด้าน โดยเริ่มตั้งแต่กระบวนการออกแบบ วิจับ และการขับขี่และการนำเอาวัสดุต่างๆกลับมาใช้ใหม่ เป็นการก้าวเข้าสู่การผลิตรถยนต์ที่ปล่อยไอเสียลดลง และนำมาซึ่งเทคโนโลยีใหม่เช่น เครื่องยนต์ทีมีระบบเชื้อเพลิงทางเลือก การออกแบบรูปทรงของ Volvo S60 DRIVe ถูกเน้นหนักด้านค่าสัมประสิทธิแรงต้านทานของอากาศ ระบบอากาศพลศาสตร์ที่ขัดเกลารูปทรงโดยอุโมงค์ลมในเมืองโกเตนเบิรก์ ช่วยลดแรงปะทะของกระแสลมซึ่งจะส่งผลไปถึงอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ตลอดจนการพัฒนาระบบความปลอดภัยของตัวรถที่ยังไม่มีค่ายรถคู่แข่งรายใดนำมา ใช้ นับเป็นครั้งแรกในโลกแห่งยนตกรรม ที่ถูกริเริ่มโดยบริษัท Volvo เพื่อทำให้การโดยสารไปกับรถยนต์ของ Volvo มีความปลอดภัยอย่างสูงสุด รถยนต์ Volvo เครื่องยนต์ E85 ที่พัฒนาขึ้นตามโครงการ DRIVe และมีจำหน่ายในประเทศไทยได้ผ่านการทดสอบมาตรฐานที่กำหนดโดยสำนักงานมาตรฐาน อุตสาหกรรม (TISI) ของไทย โดยพบว่ามีปริมาณการปล่อยไอเสียต่ำและอยู่ในเกณฑ์ดีกว่ามาตรฐาน 70%





Volvo S60 DRIVe ถูกรังสรรค์ขึ้นเพื่อปลุกเร้าทุกอณูของการขับขี่ ทั้งในเชิงกายภาพกับสมรรถนะ และในเชิงอารมณ์กับความโดดเด่นด้วยดีไซน์สปอร์ต เน้นความคล่องตัวด้วยกระจังหน้า ไฟหน้าโปรเจคเตอร์ซีนอน และสปอยเลอร์หน้าแบบใหม่ สื่อให้เห็นถึงความพร้อมในการพุ่งทะยานไปข้างหน้ายามจอดอยู่กับที่ Volvo S60 DRIVe ใช้รูปลักษณ์โดยรวมสะท้อนให้เห็นถึงความเป็นรถคูเป้ในร่างของรถซีดาน 4 ประตูระดับพรีเมี่ยม ทุกเส้นสายทางด้านหน้าของตัวรถ พุ่งตรงไปข้างหน้าเพื่อสื่อถึงพลังของเครื่องยนต์ติดเทอร์โบ กระจังหน้า ประทับตราสัญลักษณ์ของ Volvo ไฟข้างกระจังหน้าดีไซน์ใหม่ ทำให้ Volvo S60 DRIVe ดูดีมากเมื่อกระทบกับแสงเงา เส้นสายการดีไซน์ด้านข้างที่ลื่นไหล โดยเฉพาะเสา C และเส้นโค้งหลังคาที่ดูเพรียวลมสไตล์รถคูเป้ แนวโค้งของหลังคาที่กลมกลืนไปกับสัดส่วนของบั้นท้าย





ทีม ดีไซน์ของ Volvo ได้รับแรงบันดาลใจจากสนามแข่งรถหรือ Race Track เน้นดีไซน์ที่ลื่นไหลเช่นเดียวกับแทรครถแข่ง ตัวรถที่ต่ำลงมากกว่ารุ่นเก่า ให้อารมณ์สปอร์ตมากขึ้นไปอีกนิด สะท้อนถึงการยึดเกาะกับผิวถนน และทำให้มันเป็นรถซีดานระดับพรีเมี่ยมที่ดูเพรียวลมมากขึ้น กระโปรงท้ายที่ออกแบบอย่างประณีตสอดรับกับแนวไฟท้าย หลอดไฟท้ายแบบ LED และไฟเบรคดวงที่ 3 ที่ใช้ LED ช่วยเพิ่มความปลอดภัย จากแสงของไฟเบรคและไฟท้ายที่สามารถเห็นได้อย่างชัดเจน แม้ในวันที่สภาพอากาศไม่เป็นใจ สัดส่วนความยาวตัวรถจากหน้าจรดท้ายที่สั้นกว่า ช่วยเพิ่มความสปอร์ตให้กับ Volvo S60 DRIVe อย่างเต็มที่ รถ Volvo S60 DRIVe มาพร้อมกับโทนสีภายนอกที่เน้นความโดดเด่นของตัวถัง โดยเฉพาะเฉดสีทันสมัย Flamenco Red ที่ทันสมัย นอกจากนี้ ยังมีสี Ember Black, Electric Silver, Ice White และ Seashell Metallic ให้เลือก





ไฟข้าง กระจังหน้าถือได้ว่าเป็น DNA ของ Volvo ที่ใช้เทคโนโลยีไฟ LED ที่ให้แสงเรืองแปลกตากว่ารถใดๆ บนถนน การวางตำแหน่งดวงไฟด้านหน้ารถในแนวตั้งที่คิ้ว ไฟเลี้ยวทรงยาวบนกระจกมองข้าง และไฟท้ายที่ขอบกระโปรงด้านบนทำให้ Volvo S60 DRIVe มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เห็นได้ชัดเจนยิ่งขึ้นยามได้เห็นท่ามกลางถนนที่มืดมิด นอกจากนี้ ไฟหน้าแบบหักเหตามพวงมาลัยและปรับระดับขึ้น/ลงโดยอัตโนมัติ (Active Bending Light) ยังให้แสงสว่างและสามารถฉายไฟหักเหได้ ตามการหมุนพวงมาลัยเลี้ยวตามความโค้งของถนน ซึ่งจะช่วยเพิ่มทัศนวิสัยในการขับขี่บนถนนที่คดเคี้ยวในยามค่ำ





การ ออกแบบภายในห้องโดยสารของ Volvo S60 DRIVe ใช้คอนเซ็ปต์การดีไซน์แบบ Race track เช่นเดียวกับภายนอก ทำให้มีบรรยากาศที่สว่างตาและนุ่มนวล โดยเฉพาะที่คอนโซลหน้าซึ่งมีเส้นสายการออกแบบที่ลื่นไหลต่อเนื่อง สื่อให้เห็นถึงพลังแห่งการเคลื่อนไหว นักออกแบบของ Volvo ได้เติมสีสันของอุปกรณ์พวกคอนโซล เบาะ และแดซบอร์ดบนรูปแบบที่แตกต่างอย่างลงตัว มันมีทั้งงานดีไซน์ที่ใช้สไตล์เรียบหรู แต่สามารถใช้งานได้จริงแบบสแกนดิเนเวียนแท้ๆ สะดวกต่อการบังคับควบคุมรถได้อย่างมีประสิทธิภาพ





เพื่อ ความสบายของผู้ขับขี่และผู้โดยสาร Volvo ได้ออกแบบเบาะนั่งแบบสปอร์ตที่มีช่วงนูนขึ้นมารับสีข้าง ตัวเบาะมีรูปทรงแบบสปอร์ตดีไซนมาเพื่อทำให้นั่งได้อย่างสบาย แม้จะขับขี่เดินทางระยะไกลติดต่อกันทั้งวัน เบาะปรับด้วยไฟฟ้าพร้อมปุ่มบันทึกความจำ 3 รูปแบบติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ตำแหน่งของการนั่งขับ ให้ทัศนวิสัยที่ดีในแทบทุกมุมมอง แต่อาจมีมุมอับของแนวเสาหลังหรือเสา C อยู่บ้าง ส่วนเบาะหลังมีพื้นที่กว้างขวางนั่งได้ 3 คน (ผู้ใหญ่ 2 เด็ก 1) ภายในใช้โทนสีเบจและดำเพื่อสร้างบรรยากาศอบอุ่น ตามแบบสแกนดิเนเวียนดีไซน์ที่เน้นแนวคิด Warm Inside, Cool Outside







Volvo S60 DRIVe รุ่น S เพิ่มความหรูหราภายในด้วยพวงมาลัยหุ้มหนังตกแต่งด้วยโลหะ และโทนสีที่เลือกใช้ในการตกแต่งภายในจะเป็นโทนสีดำ charcoal ตกแต่งด้วยหนังสีเบจและดำ วอลโว่ได้พัฒนา Volvo Sensus ขึ้น โดยออกแบบให้แผงคอนโซลกลางและหน้าปัดทำมุมเอียงหันไปด้านคนขับ เพื่อให้ผู้ขับขี่มองเห็นข้อมูลต่างๆ ที่สำคัญได้สะดวกจากหน้าจอประมวลผลขนาด 5 นิ้ว (รุ่น B) หรือ 7 นิ้วสำหรับรุ่น S Volvo ได้ติดตั้งจอในตำแหน่งค่อนข้างสูงบนแผงคอนโซลหน้า เพื่อทำให้ผู้ขับมองเห็นข้อมูลและถนนได้อย่างชัดเจนไปพร้อมๆ กันในระหว่างการขับและการอ่านข้อมูล วิศวกรของ Volvo ออกแบบตำแหน่งการวางอุปกรณ์ต่างๆ ให้อยู่ในระยะที่ผู้ขับขี่สามารถเอื้อมถึงปุ่มบังคับต่างๆ ได้สะดวก จอแสดงผลดังกล่าวจะแสดงข้อมูลเกี่ยวกับเพลง โทรศัพท์เคลื่อนที่ ภาพด้านหลังขณะถอยจอดจากกล้องช่วยจอด-หลัง (เฉพาะรุ่น S) หรือกล้อง Panorama (อุปกรณ์เสริม) เพื่อทัศนวิสัยที่ชัดเจนและมองเห็นมุมกว้างได้มากกว่า รวมทั้งข้อมูลอื่นๆ นอกนี้ยังสามารถเชื่อมต่อโทรศัพท์เคลื่อนที่ด้วยเทคโนโลยีบลูทูธ เพื่อให้สามารถสื่อสารได้สะดวกปลอดภัย รวมทั้งการเชื่อมต่ออุปกรณ์เล่นเพลง จากเครื่องเล่นแบบพกพาด้วยช่องเชื่อมต่อ AUX-USB และสามารถฟังเพลงผ่านการเชื่อมต่อแบบบลูทูธในรถยนต์





รุ่น B ใช้พวงมาลัยหุ้มหนังแท้ ตัดเย็บอย่างปราณีต การตกแต่งภายในใช้โทนสีเบจ ระบบเสียงแบบ High Performance Multimedia (Level 3) 4x40 วัตต์ พร้อมลำโพงรอบทิศทาง 8 ตัว ให้เสียงคมชัดด้วยระบบดอลบี ดิจิตอล ที่ให้คุณภาพระดับเดียวกับที่ใช้ในระบบโฮมเธียเตอร์ และโปรเฟสชั่นแนลเธียเตอร์ คุณภาพเสียงคมชัด มีมิติในทุกตำแหน่งการนั่งฟังภายในห้องโดยสาร นอกจากนี้ยังมีพอร์ตสำหรับเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นๆ เช่น iPod รวมทั้งเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือผ่านบลูทูธ และดึงเพลงจากในโทรศัพท์มือถือมาเล่นในระบบเครื่องเสียงของ S60 DRIVe ได้ในระบบ Audio Streaming เพื่อความสุนทรีย์ยามเดินทางกับเครื่องเสียงคุณภาพสูง





แชสซีส์ แบบไดนามิก ทำให้ Volvo S60 DRIVe มีการทรงตัวที่ดีขึ้นและแตกต่างจากรถ Volvo รุ่นเก่าอย่างเห็นได้ชัดมั่น มันถูกออกแบบให้เพิ่มความมั่นใจในทุกสภาพถนน นอกจากนี้ ยังมีการพัฒนารายละเอียดในระบบแชสซีส์ ทำให้ควบคุม บังคับรถยนต์ได้แม่นยำขึ้น ระบบ Advanced Stability Control ถูกนำมาใช้เป็นครั้งแรกในยนตกรรมซีดานคันนี้ รถ Volvo S60 DRIVe เป็นพรีเมี่ยมซีดานรุ่นแรกที่ติดตั้งระบบ Advanced Stability Control เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ระบบควบคุมการทรงตัวที่ล้ำสมัยนี้ มีอุปกรณ์ตรวจสอบอัตราการโคลงตัวของรถและเซ็นเซอร์ตรวจสอบอัตราเร่ง เพื่อตรวจจับการลื่นไถลตั้งแต่เริ่มต้น และชดเชยด้วยอัตราที่ถูกต้อง เพื่อปรับเสถียรภาพของรถ ระบบควบคุมการทรงตัวและยึดเกาะถนนแบบไดนามิก (Dynamic Stability and Traction Control - DSTC) ที่มาพร้อม Sport Mode ยังช่วยควบคุมการทรงตัวป้องกันรถจากอาการท้ายปัด หมุน หรือพลิกคว่ำ และเมื่ออยากขับแบบสปอร์ต ก็สามารถเลือก Sport Mode หากผู้ขับต้องการอารมณ์การขับขี่แบบสนุกและเร้าใจยิ่งขึ้น โดยที่ระบบจะยอมให้ล้อหลังมีการหมุนฟรีเล็กน้อย





Volvo S60 DRIVe วางเครื่องยนต์แถวเรียง 4 สูบปริมาตรความจุ 1.6 ลิตร 1,560 ซีซี ดับเบิ้ลโอเวอร์เฮตแคมชาร์ป (DOHC) 4 วาว์ลต่อ 1 กระบอกสูบ= 16 วาว์ล กระบอกสูบคูณช่วงชัก= 75.0 มิลลิเมตร x 88.3 มิลลิเมตร บล็อกเครื่องทำจากอลูมิเนียมน้ำหนักเบา ให้พลังสูงสุด 180 แรงม้าที่ 5,700 รอบต่อนาที และทอร์ค 240 นิวตันเมตรในช่วง 1,600-5,000 รอบต่อนาที ตอบสนองได้ทันใจในทุกรอบเครื่อง อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 9.0 วินาที ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำลงตามมาตรฐาน EURO5ประหยัดน้ำมันโดยสามารถวิ่งเฉลี่ยใน-นอกเมือง 13.8 กิโลเมตรต่อน้ำมันเชื้อเพลิง 1 ลิตร ระบบส่งกำลังใช้เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดเพาเวอร์ชิฟท์ ชุดอัดอากาศแบบเทอร์โบชาร์จของ Volvo ให้ประสิทธิภาพสูงสุด สามารถดึงรอบกำลังเครื่องยนต์ออกมาได้สูงทั้งๆ ที่เป็นเครื่องยนต์ขนาดเล็กเพียงแค่ 1.6 ลิตร ส่วนของท่อไอเสียออกแบบใหม่หมด โข่งเทอร์โบทำจากเหล็กเกรดพิเศษ อัดขึ้นรูปแทนที่จะเป็นโลหะหล่อขึ้นรูปที่หนักกว่า และให้ประสิทธิภาพในการดึงพลังงานออกจากไอเสียมาใช้งานน้อยกว่า แม้ว่าท่อไอเสียที่ทำจากแผ่นเหล็กจะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ก่อนหน้านี้ก็มีการใช้เฉพาะ ร่วมกับเทอร์โบชนิดโลหะหล่อขึ้นรูปเท่านั้น ระบบเทอร์โบใหม่ของ Volvo ที่ใช้แผ่นเหล็กจึงนับว่าเป็นอีกนวัตกรรมหนึ่งที่จดสิทธิบัตรโดย Volvo





รูปที่22-23
ระบบ ขับเคลื่อนหรือชุดเกียร์แบบเพาเวอร์ชิฟท์ (Powershift) ของ S60 DRIVe E85 เป็นผลงานการพัฒนาที่เกิดจากความร่วมมือระหว่าง Volvo Car และบริษัทผลิตเกียร์ชั้นนำยี่ห้อ Getrag หลักการทำงานของเกียร์เพาเวอร์ชิฟท์ คือ การมีชุดเกียร์ 2 ชุดพร้อมคลัทช์คู่แบบเปียกที่ทำงานแยกกันโดยอิสระ ชุดที่ 1 จะควบคุมการทำงานของเกียร์ 1, 3, 5 และเกียร์ถอยหลัง ส่วนอีกชุดหนึ่งจะควบคุมการทำงานของเกียร์ 2, 4, 6 โดยแต่ละชุดจะสลับกันทำงาน กล่าวคือ เมื่อเครื่องยนต์ทำงานผลิตกำลังเต็มที่แล้วในเกียร์ 1 คลัทช์ชุดที่สองจะเข้ารอที่เกียร์ 2 ทันที เมื่อเปลี่ยนมาเป็นเกียร์ 2 แล้ว คลัทช์ชุดแรกจะไปรออยู่ที่เกียร์ 3 สลับกันไปเรื่อยๆ การที่มีคลัทช์ 2 ชุดทำงานสลับกันเช่นนี้ ทำให้เครื่องยนต์สามารถส่งกำลังต่อเนื่องไม่มีขาดตอน ไม่ต้องมีทอร์กคอนเวอร์เตอร์และไม่เกิดการเสียแรงบิด จึงเปลี่ยนเกียร์ได้อย่างรวดเร็ว ราบรื่น และรักษาอัตราเร่งได้อย่างต่อเนื่องขณะที่มีการเปลี่ยนเกียร์ นอกจากการเปลี่ยนเกียร์ที่ราบรื่นต่อเนื่องแล้ว ระบบส่งกำลังแบบ Powershift ยังช่วยประหยัดน้ำมันได้อีก 8% เมื่อเทียบกับเกียร์ออโตเมติกทั่วไป ซึ่งนอกจากจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายแล้ว ยังช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะลดปริมาณไอเสียหรือก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงได้ เมื่อเทียบกับชุดส่งกำลังแบบเก่า





Volvo S60 DRIVe ถูกออกแบบมาเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ใช้งานอย่างแท้จริง นวัตกรรมที่ใช้เทคโนโลยีล้ำอนาคต ช่วยให้คนขับบังคับรถได้สะดวกและปลอดภัยมากขึ้น ระบบตรวจจับคนเดินถนนพร้อมระบบเบรกแบบเต็มแรงเบรก – (Pedestrian Detection with Full Auto Brake) - รุ่น S ระบบนี้สามารถตรวจจับได้ว่ามีคนเดินถนน กำลังเดินเข้ามาในทิศทางเดียวกันกับรถ และจะหยุดรถอัตโนมัติถ้าคนขับไม่เบรกอย่างทันท่วงที ระบบนี้ประกอบด้วย เรดาร์ที่ติดตั้งอยู่บนกระจังหน้าของรถ กล้องที่ติดอยู่ด้านหลังของกระจกมองหลัง และกล่องควบคุมระบบ เรดาร์มีหน้าที่ตรวจจับภาพมุมกว้าง 60 องศาทางด้านหน้ารถว่ามีวัตถุอยู่ในรัศมีหรือไม่ และวัดระยะห่างจากวัตถุนั้น ส่วนกล้องก็จะยืนยันว่าวัตถุนั้นเป็นโครงสร้างของมนุษย์ คือ มีศีรษะ ลำตัว แขน ขา หรือไม่ โดยที่เรดาร์สามารถตรวจจับได้กระทั่งคนที่เพิ่งจะก้าวลงมาบนถนน กล้องนี้มีความละเอียดสูงกว่ารุ่นเดิมมาก ทำให้สามารถตรวจจับรูปแบบการเคลื่อนไหวของคนเดินถนนนั้นได้ด้วย ระบบนี้ติดตั้งเป็นมาตรฐานและทำงานเมื่อรถวิ่งด้วยความเร็วต่ำกว่า 35 กิโลเมตรต่อชั่วโมง





ในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉิน ผู้ขับขี่จะได้ยินเสียงสัญญาณเตือน พร้อมกับเห็นไฟกระพริบที่หน้าปัดด้านบนของกระจกหน้ารถ สัญญาณเตือนเหล่านี้จะมีลักษณะคล้ายไฟเบรก เพื่อกระตุ้นให้ผู้ขับขี่มีปฏิกิริยาทันที ขณะเดียวกันระบบเบรกก็จะชาร์จเตรียมไว้ หากผู้ขับขี่ไม่เหยีบเบรกเมื่อได้ยินและเห็นสัญญาณเตือน แต่สมองกลไฟฟ้าทำการคำนวณค่าว่าจะเกิดอุบัติเหตุขึ้นอย่างแน่นอน ระบบหยุดรถแบบเต็มแรงเบรกจะทำงานอย่างฉับพลันทันที ช่วยป้องกันการชนท้าย หรือเฉี่ยวชนคนเดินเท้าในระหว่างการขับขี่ในทุกสภาพเส้นทาง (ที่ความเร็วต่ำกว่า 35 กิโลเมตรต่อชั่วโมง)





ระบบเตือนเพื่อหลีกเลี่ยงการชนพร้อมฟังก์ชั่นหยุดรถแบบเต็มแรงเบรก – Collision Warning with Full Auto Brake ในรุ่น S เท่านั้น
ระบบ นี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้ขณะขับขี่บนถนนไฮเวย์โดยเฉพาะ ระบบนี้สามารถรับรู้และเตือนผู้ขับขี่ก่อนที่จะเกิดอุบัติเหตุ ภายในระยะ 150 เมตร เรดาร์เซ็นเซอร์ที่อยู่บนกระจังหน้าและเลนส์เซนเซอร์ดิจิตอล ที่ติดอยู่บนกระจกบังลมหน้าจะตรวจจับระยะห่างระหว่างรถ S60 DRIVe กับรถคันข้างหน้า หากรถคันหน้าหยุดกะทันหัน และระบบ Collision Warning ประเมินว่าอาจเกิดการชน ระบบจะส่งเสียงสัญญาณและไฟกระพริบเพื่อเตือนผู้ขับขี่ ระบบนี้ยังมีฟังก์ชั่นช่วยลดความเร็วรถ โดยสั่งให้ระบบเบรกทำงานในระดับหนึ่ง เพื่อช่วยผ่อนแรงผู้ขับขี่ในการเหยียบเบรกให้รถหยุดทันท่วงที หากผู้ขับไม่เหยียบเบรก ฟังก์ชั่น Auto Brake จะหยุดรถโดยทันทีและเปิดสัญญาณไฟกระพริบฉุกเฉิน เพื่อเตือนรถคันที่ตามหลังมาให้สังเกตเห็นได้ง่ายขึ้น





ระบบ ควบคุมความเร็วรถแบบแปรผันพร้อมฟังก์ชั่นหยุด/ออกตัวรถอัตโนมัติ และระบบแจ้งเตือนระยะห่างจากรถคันหน้า – Adaptive Cruise control with Queue Assist and Distance Alert (ACC) ในรุ่น S ระบบนี้จะช่วยให้ผู้ขับขี่ทิ้งระยะห่างเพื่อความปลอดภัย จากรถคันหน้าในทุกระดับความเร็วจนถึงย่าน 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในการจราจรที่เคลื่อนตัวช้าที่ระดับความเร็วต่ำกว่า 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ฟังก์ชั่นหยุดรถและออกตัวรถอัตโนมัติ จะปรับระดับความเร็วของรถให้พอดีกับคันหน้า จากรถที่หยุดอยู่กับที่ เพียงกดปุ่มหรือเหยียบคันเร่ง ก็สามารถขับตามคันหน้าได้อย่างนิ่มนวล และถ้าใช้ความเร็วสูงกว่า 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเล็กน้อย ก็สามารถตั้งความเร็วรถที่ต้องการ และช่วงระยะวลาน้อยที่สุดที่รถจะวิ่งไปถึงคันหน้า ระบบจะปรับความเร็วให้สอดคล้องกับคันหน้าได้โดยอัตโนมัติ หรือแสดงไฟเตือน ถ้าขับเข้าใกล้คันหน้ามากจนเกินไปซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายจากการขับชนท้าย





ระบบ ป้องกันการชนขณะขับขี่ความเร็วต่ำ (City Safety) เพื่อความปลอดภัยในเมือง Volvo ติดตั้งระบบซิตี้เซฟตี้เป็นมาตรฐานใน S60 DRIVe ทุกรุ่น ระบบนี้จะเข้ามาแทรกแซงทันทีโดยทำการหยุดรถอัตโนมัติ หากผู้ขับขี่ไม่ได้เหยียบเบรกอย่างทันการณ์ เมื่อรถคันหน้าลดความเร็วหรือหยุดอย่างกระทันหัน หรือเมื่อคนขับใช้ความเร็วมากเกินไป ทำให้รถพุ่งเข้าหาวัตถุที่อยู่นิ่งๆ ข้างหน้า ระบบนี้จะช่วยลด หรือเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ โดยเฉพาะการพุ่งเข้าชนรถคันหน้าเมื่อขับขี่ด้วยความเร็วต่ำกว่า 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง





ระบบเตือนจุดบอดด้าน ข้างรถ (Blind Spot Information system - BLIS) ระบบเตือนจุดบอดด้านข้างรถติดตั้งเป็นมาตรฐานในรถรุ่นนี้ โดยมีกล้องดิจิตอลไว้ใต้กระจกมองข้างหันไปทางด้านหลังรถ เพื่อเฝ้าระวังทั้งสองข้างของรถ หากมียานพาหนะเข้ามาในโซนจุดบอด ระบบนี้จะเตือนให้ผู้ขับรับทราบทันที โดยหลอดไฟที่ติดอยู่กับประตูหน้าด้านซ้ายหรือขวาจะสว่างขึ้น ระบบนี้จะทำงานเมื่อความเร็วรถมากกว่า 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไป นอกจากนี้ Volvo S60 DRIVe ยังมีระบบช่วยจอดได้อย่างปลอดภัย ด้วยการติดตั้งกล้องช่วยจอด (Park Assist camera) ทางด้านหลัง และเซ็นเซอร์ช่วยจอดทั้งด้านหน้าสำหรับรุ่น S นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์ที่ติดตั้งเป็นมาตรฐานในทั้งสองรุ่น ได้แก่ เซ็นเซอร์ช่วยจอดด้านหลัง เพื่อความปลอดภัยในการถอยจอด





ฟัง ก์ชั่นควบคุมการเข้าโค้งโดยการถ่ายเทแรงบิด (Corner Traction Control by Torque Vectoring) ช่วยให้รถเข้าโค้งได้นุ่มนวลมากขึ้น เทคโนโลยีใหม่นี้ เป็นการพัฒนาระบบ DSTC ให้ดีขึ้น เมื่อเข้าโค้ง ล้อที่อยู่ด้านในของโค้งจะเบรกตัวเอง พร้อมกับถ่ายทอดกำลังไปยังล้อที่อยู่ด้านนอกมากขึ้น ทำให้ผู้ขับสามารถเข้าโค้งในวงแคบได้มากขึ้น และลดความเสี่ยงที่จะเกิดอาการดื้อโค้งด้วย



ระบบ ป้องกันรถคว่ำ (Rollover Protection System – ROPS) รถ S60 DRIVe E85 ใหม่ติดตั้งระบบป้องกันรถคว่ำเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน โดยใช้เทคโนโลยีเซ็นเซอร์ที่ล้ำยุค และระบบปรับระดับความตึงของเข็มขัดนิรภัยโดยอัตโนมัติ นอกจากนี้ม่านนิรภัยด้านข้าง (Inflatable Curtain) จะทำงานเมื่อรถคว่ำ เมื่อผนวกกับโครงสร้างนิรภัยของรถแล้ว จะช่วยลดการบาดเจ็บของผู้โดยสารที่ใช้เข็มขัดนิรภัยไว้ด้วยในกรณีที่เกิดการ ชนจากด้านหน้า องค์ประกอบต่างๆ ได้แก่ โครงสร้างเหล็กหลากชนิดของตัวรถจะช่วยกระจายแรงชนออกไปทั่วๆ และช่วยดูดซับแรงกระแทกไม่ให้เข้ามาถึงภายในห้องโดยสาร โครงสร้างทางตอนหน้าของวอลโว่ S60 ใหม่ ถูกแบ่งออกเป็น 4 โซน แต่ละโซนมีหน้าที่แตกต่างกันในยามเกิดอุบัติเหตุ เครื่องยนต์ที่วางแนวขวางยังช่วยเพิ่มพื้นที่ว่าง เพื่อรองรับการยุบตัวของตัวถัง และช่วยลดความเสี่ยงที่ตัวถังจะยุบเข้ามาถึงห้องโดยสารเมื่อเกิดการชนด้าน หน้า



Volvo S60 DRIVe E85 ใช้เข็มขัดนิรภัยแบบปรับความตึงได้สำหรับทุกที่นั่ง มีระบบ Pre-prepared Restraints (PRS) ที่ช่วยปรับการทำงานของถุงลมนิรภัย ขณะที่ระบบ load limiter จะช่วยคำนวณและปรับแรงดึงกลับของเข็มขัดนิรภัยให้เหมาะสม เพื่อให้การปกป้องสูงสุดสำหรับการเกิดอุบัติเหตุแต่ละครั้ง ซีดานสไตล์สปอร์ตรุ่นใหม่อย่าง S60 DRIVe นี้ยังมีระบบความปลอดภัยอื่นๆ อีกมากมาย ได้แก่ ระบบกระจายแรงกระแทกจากการชนด้านข้าง (Side Impact Protection System - SIPS) ถุงลมนิรภัยด้านข้างที่นั่ง ม่านนิรภัยด้านข้าง (Inflatable Curtain) และระบบปกป้องการบาดเจ็บของกระดูกต้นคอและหลัง ที่เกิดจากการสะบัดของศีรษะ (Whiplash Protection System - WHIPS) ซึ่งเป็นหนึ่งในระบบความปลอดภัยที่มีประสิทธิภาพที่สุดในตลาดรถยนต์ปัจจุบัน ที่ช่วยลดความเสี่ยงจากการบาดเจ็บที่คอ เมื่อรถถูกชนหลังในสถานการณ์ต่างๆที่อาจเกิดขึ้นจริง เช่น การชนจากด้านข้างทั้งสองด้านของตัวรถ Volvo ได้รวมข้อมูลจากเครื่องวัดความเร็วในรถ และเครื่องวัดการโคลงตัวของรถเพื่อควบคุมการทำงานของม่านลมนิรภัย ระบบกระจายแรงกระแทกจากการชนด้านข้าง ถุงลมนิรภัย และเข็มขัดนิรภัยในการชนแต่ละครั้ง

Volvo S60 DRIVe E85 Specifications
แบบ......................................................สปอร์ตซีดาน 4 ประตู
ผู้ผลิต....................................................Volvo
เครื่องยนต์............................................เบนซินแถวเรียง 4 สูบ วางด้านหน้าตามขวาง ขับเคลื่อนล้อหน้า
ปริมาตรความจุ.....................................1.6 ลิตร 1,596 ซีซี
กระบอกสูบxช่วงชัก..............................79.0มิลลิเมตรx81.4 มิลลิเมตร
วาว์ล.....................................................4 วาว์ลต่อ 1 กระบอกสูบ=16 วาว์ล
ระบบอัดอากาศ.....................................เทอร์โบแปรผัน
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง.................................Integrated Fuel (SFI) / Ignition Control System
รอบเครื่องยนต์สูงสุด.............................6,700 รอบต่อนาที
แรงม้าสูงสุด...........................................180 แรงม้าที่ 5,700 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด...........................................240-270 นิวตันเมตร (Overboost)
ระบบส่งกำลัง.........................................เกียร์อัตโมัติ Powershift 6 สปีดของ Getrag
อัตราเร่ง................................................0-100 กิโลเมตรใน 9.0 วินาที
ความเร็วสูงสุด.......................................225 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
CO2.......................................................152 กรัมต่อ 1 กิโลเมตร
ระบบกันสะเทือน
ด้าน หน้า................................................MacPherson Strut, Coil Springs, Hydraulic Shock Absorbers, Stabilizer Bar
ด้าน หลัง................................................Independent Suspension with Coil Springs, Hydraulic Shock Absorbers, Stabilizer Bar
ระบบเบรค
ด้านหน้า................................................จานดิสเบรคขนาด 316 มิลลิเมตร คาร์ลิปเปอร์เบรคเอัลลอย
ด้านหลัง................................................จานดิสเบรคขนาด 302 มิลลิเมตร คาร์ลิปเปอร์เบรคอัลลอย
ระบบ ช่วยเบรค......................................Antilock Braking System (ABS) with Electronic Brake Distribution (EBD) and Electronic Brake Assistance (EBA)
ล้อและ ยาง.............................................อัลลอยขนาด 17 นิ้ว รุ่น DRIVe B ยาง Michelin 215/55/R16 รุ่น DRIVe S ยาง Michelin 215/50/R167
มิติตัวถัง
ความกว้าง.............................................1,899 มิลลิเมตร
ความยาว...............................................4,628 มิลลิเมตร
ความสูง.................................................1,484 มิลลิเมตร
น้ำหนัก...................................................1,481 กิโลกรัม
ความจุถังเชื้อเพลิง.................................67.5 ลิตร
ราคา.......................................................Volvo S60 DRIVe B 1.899 ล้านบาท Volvo S60 DRIVe S (Top) 2.149 ล้านบาท




Arcom roumsuwan
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook http://www.facebook.com/chang.arcom



BORKED



tags:ARCOM ROUMSUWAN TESTDRIVE VOLVO S60 กรุงเทพมหานคร อาคม รวมสุวรรณ


RSS ออฟไลน์   ตอบโดยอ้างอิงถึงข้อความ
กดเพื่อโพสต์ตอบหัวข้อนี้
เครื่องมือจัดการหัวข้อ
การแสดงข้อความ

สิทธิ์ในการโพสต์ของคุณ
เลือกเมนูลัด

หัวข้อที่คล้ายกัน
หัวข้อ ผู้ตั้งหัวข้อ ห้องสนทนาใน MatchingCar.Com ตอบ โพสต์ล่าสุด
VOLVO ส่ง S60 DRIVe Flexifuel E85 นำทัพในงาน Motor Expo 2011 RSS ข่าวแวดวงรถยนต์-ข้อมูลรถใหม่ 0 01-12-11 10:12
ทดลองขับ SUBARU IMPREZA WRX STi (ตอนที่1) RSS ข่าวแวดวงรถยนต์-ข้อมูลรถใหม่ 0 21-09-11 14:01
ทดลองขับ LEXUS CT200h (ตอนที่1) RSS ข่าวแวดวงรถยนต์-ข้อมูลรถใหม่ 0 08-03-11 20:05
Volvo S60 : ดูเต็มตากับโฉมใหม่ซีดานมาดสปอร์ต News ข่าวแวดวงรถยนต์-ข้อมูลรถใหม่ 0 16-02-10 09:42
ปีหน้าเจอกัน...Volvo S60 โมเดลเชนจ์ News ข่าวแวดวงรถยนต์-ข้อมูลรถใหม่ 0 28-11-09 16:31

สินค้าที่น่าสนใจ




Powered by vBulletin® Copyright ©2000 - 2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
All Rights Reserved ©2009 - 2014, MatchingCar.Com® Contact&SMS 08 5154 5445 Messenger:matchingcar[at]live.com





  Page Rank ip lookup Yahoo bot last visit powered by MyPagerank.Net Msn bot last visit powered by MyPagerank.Net

myspace profile visitors

no new posts